PHIM RỪNG NA-UY

Rừng Na Uy là một vào những tiểu thuyết nổi tiếng của Haruki Murakamày, xuất bản lần đầu vào năm 1987 tại Nhật Bản nhưng phải đến một thập kỷ sau mới được gây ra tại Việt Nam.

Bạn đang xem: Phim rừng na-uy


Tác phẩm đã sở hữu đến đến nhà văn những thành công xuất sắc vang dội Khi trở thành “hiện tượng” của nền văn học thế giới với hơn bốn triệu bản được phân phối trên toàn cầu. Cuốn sách đã tái hiện nỗi cô đơn, buồn thảm của người dân xứ Phù Tang vào những năm 1960, vốn đầy rẫy những tăm tối rất khó có thể thoát ra.


Mục lục ẩn
1Haruki Murakamày cùng hành trình tạo đề nghị “tượng đài” Rừng Na Uy
2Rừng Na Uy cùng những trung ương hồn cằn cỗi
3Gam color trầm buồn vào những trang sách của Haruki Murakami
4Từ trang sách đến những thước phim
5Rừng Na Uy và sức ảnh hưởng không nhỏ đối với nền văn học Việt

Haruki Murakangươi và hành trình dài tạo phải “tượng đài” Rừng Na Uy

Haruki Murakangươi sinh năm 1949 tại Kyoto lớn nhưng tuổi thơ của ông lại trải lâu năm khắp những miền đất không giống nhau, lần lượt là Nishinomiya, Ashiya và Kobe. Haruki Murakami được biết đến với tư phương pháp tiểu thuyết gia với dịch giả, ông sở hữu phong cách văn chương không giống biệt cùng độc đáo.

*
Chân dung nhà văn Haruki Murakami

khi còn nhỏ, Haruki Murakamày đã được tiếp xúc với văn hóa cùng nghệ thuật. Xuất thân trong gia đình gồm phụ vương mẹ là gia sư Văn học, tác giả Rừng Na Uy đã sớm tra cứu đến văn học và âm nhạc phương Tây như một niềm đam mê của tuổi thơ.

Những năm tháng trưởng thành của ông gắn liền với tên tuổi những đơn vị văn Mỹ nổi tiếng như Kurt Vonnegut với Richard Brautigan, chính điều này đã mang đến mang lại Haruki Murakangươi một ngòi bút riêng biệt, không giống xa với tiêu chuẩn văn chương Nhật Bản thời bấy giờ.

Tuy sự phá bí quyết ấy khiến ông nhiều lần bị chỉ trích nhưng vị thế của Haruki Murakamày chưa từng lung lay, tác giả vẫn chiếm được cảm tình từ người hâm mộ bởi giọng văn nháng đạt, uyển chuyển với nhẹ nsản phẩm.

Trước Lúc trở thành cây bút chăm nghiệp, Haruki Murakamày từng học về nghệ thuật Sảnh khấu tại Đại học Wasedomain authority, Tokyo. Ông đã trải qua nhiều ngành nghề khác nhau, từ có tác dụng việc tại cửa hàng băng đĩa đến mở tiệm cafe.

Đến năm 29 tuổi, Haruki Murakamày mới thiết yếu thức cầm cây viết. Vài tháng sau, tác phẩm Lắng nghe gió hát ra đời cùng đánh dấu bước khởi đầu đến sự nghiệp sáng tác của đơn vị văn.

*
Lắng nghe gió hát là tác phẩm đầu tay của nhà văn

Xoay quanh đời sống tinh thần con người, các tác phẩm mà lại ông chấp bút là bức tma lanh toàn diện về những mảnh khuyết trung khu hồn cùng mặt trái đen tối của làng mạc hội Nhật Bản. Lắng nghe gió hát là nét vẽ đầu tiên của bức tranh ma ấy, mặc dù không quá trầm buồn nhưng vẫn khiến bạn đọc phải dành riêng thời gian suy ngẫm.

Tiểu thuyết kể về ngày hè đáng nhớ của nhân vật chính, đó là khoảng thời gian anh gặp gỡ những người bạn trúc vị. Họ đồng điệu về trung ương hồn, giống nhau ở tính cách và luôn luôn cảm thấy cô đơn, lạc lõng vào một làng mạc hội tư bản bất bình đẳng.

Lắng nghe gió hát về sau đạt giải nhất trong một cuộc thi văn học, thiết yếu thành công này đã tạo động lực thúc đẩy Haruki Murakamày xuất bản liên tiếp nhị tác phẩm là Pinball, 1973 cùng Cuộc săn cừu hoang, tạo thành bộ ba đặc sắc với sức hấp dẫn cực nhọc cưỡng.

Nếu Pinball, 1973 xoay xung quanh nỗi ám ảnh của nhân vật thiết yếu với trò chơi pinball thì Cuộc săn cừu hoang là khát khao thoát khỏi cuộc sống tẻ nhạt, vô vị của người dân nước Nhật.

Không chỉ vậy, Cuộc săn cừu hoang còn khắc họa một xã hội luôn luôn chạy theo những thứ nhiều giá trị vật chất nhưng quên lãng sự héo úa của tinc thần, để rồi con người tự nhấn chìm bản thân trong sự tầm thường với nhàm chán.

Với thành công xuất sắc từ bộ tía đầu tay, sự nghiệp của Haruki Murakamày ngày một phân phát triển với tên tuổi ông dần lan rộng khắp xứ sở Phù Tang. Đến năm 1985, đơn vị văn tạo ra tiểu thuyết Xứ sở diệu kỳ tàn bạo với chốn tận thuộc thế giới, chính tác phẩm này đã khẳng định ngòi cây viết tài năng của ông khi đoạt giải Tanizaki thuộc năm.

Xứ sở diệu kỳ tàn bạo cùng chốn tận cùng thế giới khai thác lý trí nhỏ người ở thực tại và vô thức với nhân vật “tôi” được tạo thành từ nhì nhân cách không giống nhau. Cuốn sách khiến bạn đọc phải băn khoăn về hiện thực, ngẫm nghĩ về bản ngã với cuộc sống của chính bản thân.

*
Phiên bản tiếng anh của tác phẩm Xứ sở diệu kỳ tàn bạo với chốn tận thuộc thế giới

Một năm sau khi ra mắt ấn phẩm trên, Haruki Murakami rời Nhật Bản, đi du lịch ở châu Âu và sinh sống tại Hoa Kỳ. Nhà văn vẫn tiếp tục sáng tác mặc dù đã rời xa quê hương, đến năm 1987 thì tiểu thuyết tởm điển Rừng Na Uy bao gồm thức ra đời.

Rừng Na Uy đã mở ra thời kỳ hoàng kyên mang đến sự nghiệp của Haruki Murakamày khi đưa thương hiệu tuổi ông vượt khỏi đất nước mặt trời mọc. Cuốn sách bán được hơn bốn triệu bản cùng được đón nhận ở nhiều quốc gia bên trên thế giới, vào đó có Việt Nam.

Tựa những ấn phẩm trước đó, Rừng Na Uy mang màu sắc sắc trầm buồn nhưng bao gồm phần ảm đạm hơn. Bởi lẽ, tiểu thuyết đã khắc họa bỏ ra tiết và chân thật nỗi cô đơn của nhỏ người, từ đó để lại trong thâm tâm độc giả những suy ngẫm khôn nguôi.

Tác phẩm là hồi ức của nhân vật Toru Watanabe về nhì mối tình chớp nháng cùng sự chia tay với những người bạn. Csản phẩm sinch viên trẻ tuổi phải chứng kiến bi kịch xảy đến với người bản thân thương yêu, để rồi cuối cùng nhận ra bản thân cũng chỉ là một cá thể đơn độc vào cuộc đời.

Rừng Na Uy với những chổ chính giữa hồn cằn cỗi

Tiểu thuyết của Haruki Murakangươi luôn chất chứa sự cô độc, đó là những trang sách ảm đạm về cuộc sống hằng ngày của nhỏ người lúc phải đối mặt với mặt hàng loạt bi kịch nhưng mà ko thể tìm ra lối thoát.

Rừng Na Uy đó là tác phẩm điển hình mang lại phong thái văn chương u buồn ấy, cuốn sách tái hiện những mất mát, đau thương vào cuộc đời của Toru Watanabe cũng như các nhân vật khác, từ đó mang đến nỗi trăn trở về thực tại mang lại nhiều độc giả.

*
Bìa sách tác phẩm Rừng Na Uy

Đến với cuốn tiểu thuyết, bạn đọc sẽ dễ dàng nhận thấy Toru Watanabe là một sinc viên ko mấy nổi bật. Cậu ko nổi trội so với bạn bè cổ đồng trang lứa, có sức học bình thường và hiếm khi chủ động xây dựng các mối quan tiền hệ.

Trước Khi vào Đại học, Toru từng gồm khoảng thời gian đáng nhớ mặt người bạn thân Kizuki với người yêu của Kizuki, Naoko. Họ là một bộ tía thân thiết lúc luôn làm mọi thứ cùng cả nhà, thiết yếu điều này đã có lại niềm vui mang lại những năm tháng tuổi trẻ của Toru.

Tuy nhiên, sự ra đi của người bạn chí cốt Lúc mới mười bảy tuổi đã khiến cậu hụt hẫng một thời gian lâu năm. Cả Toru và Naoko đều đau đớn trước cái chết của Kizuki, họ bắt đầu trò chuyện nhiều hơn để giải tỏa nỗi buồn, từ đó trở cần thân thiết.

“Chết ko phải là đối nghịch của cuộc sống. Nó đã đang ở đây rồi, ngay phía bên trong tôi, nó đã luôn luôn ở đây, cùng không có gì tất cả thể cho phép tôi quên được điều đó. Lúc nó lấy đi Kizuki mới mười bảy tuổi đầu vào cái đêm mon Năm ấy, sự chết đã túm được cả tôi.”

– Rừng Na Uy

Toru yêu mến cô bạn ấy, cậu thường xuim đi dạo cùng Naoko và giữ liên lạc khi cả nhị xa nhau chừng vì việc học. Dù luôn viết thư mang đến bạn bản thân nhưng chàng trai không biết Naoko phải điều trị tâm lý sau thời điểm chứng kiến sự ra đi của người yêu với chị gái.

Phải chuyển đến nơi xa để chữa bệnh khiến Naoko lặng lặng với Toru vào một khoảng thời gian lâu năm, điều đó khiến cho cậu đau khổ. Thế nhưng, nỗi cô đơn ấy đã được xoa dịu lúc Toru gặp Midori, một cô người vợ đậm chất cá tính và thẳng thắn.

Midori rất hoạt bát cùng năng động, cô luôn trò chuyện với gặp mặt Toru vào cuối tuần. Dù tính bí quyết chàng trai đôi Lúc thờ ơ nhưng Midori chưa từng giận dữ, ngược lại trung ương trạng của cô ngày một vui vẻ mỗi Khi ở mặt người bạn ấy.

Naoko và Midori đối lập trọn vẹn về tính cách lẫn cuộc sống, một người luôn luôn bị che phủ bởi trơn tối mặc dù đã nhiều lần cố bay khỏi và người còn lại như ánh nắng ấm áp buổi sớm mai.

Nếu Naoko phải đối mặt với bị nhấn chìm bởi nỗi sợ hãi thì Midori lại mạnh mẽ vượt qua những vết thương tinch thần. Cô luôn vui tươi, lạc quan dẫu sống trong một gia đình thiếu thốn tình thương và đến cả tình bạn cũng nhạt nhòa.

*
Một phiên bản không giống của Rừng Na Uy

Vì sự khác biệt ấy phải cả nhì đã có đến cho Toru những cảm xúc riêng biệt biệt. Việc gặp Naoko luôn khiến cậu vui mừng vì được chú ý thấy người bản thân yêu thương, giúp đỡ cô vượt qua căn bệnh tư tưởng xuất xắc thậm chí tự bởi vì thỏa mãn nhu cầu riêng rẽ tư.

Riêng Midori, sự mạnh mẽ với đậm cá tính của cô chính là yếu tố ham Toru. Người thiếu nữ ấy đã khiến đại trượng phu sinc viên trải qua nhiều bất ngờ, điển hình là tài nấu ăn tốt lối suy nghĩ lạc quan mặc dù ở trong cảnh thiếu thốn vật chất lẫn tinch thần.

“Mình muốn cậu luôn luôn luôn nhớ đến bản thân. Cậu sẽ nhớ rằng bản thân đã tồn tại, rằng bản thân đã đứng cạnh cậu ở đây như thế này chứ?”

– Rừng Na Uy

Toru với Midori cũng từng gồm những mê say muốn về thể xác, đây là minc chứng ví dụ nhất cho tình cảm giữa nhị nhân vật. Midori chia ly bạn trai lúc biết mình đang có nhu cầu muốn người không giống, Toru thì luôn luôn cảm thấy có lỗi với Naoko bởi những rung động bên ngoài.

Tất cả đều bao gồm nỗi lòng riêng và đối với họ, mọi thứ chỉ tất cả thể giãi tỏ bằng sự tiếp xúc thân thể. Đau lòng do không thể ngủ cùng Kizuki, Naoko phải tìm kiếm đến Toru để giải tỏa và tự ám ảnh chủ yếu bản thân bởi những suy nghĩ tiêu cực.

Midori luôn khát vọng được phân chia sẻ cuộc sống của mình với Toru, thậm chí về những vấn đề tình dục. Bởi lẽ, cậu đó là người duy nhất cô nàng tin tưởng cùng yêu thương thương giữa thế gian xô bồ nhưng tàn nhẫn, vô tình.

“Tớ biết mình đang làm cho những trò khủng khiếp với cậu, toàn những đòi hỏi nhưng mà chẳng đáp lại được gì, rồi nghĩ bậy nghĩ bạ gì cũng thổ lộ tuốt tuột, kéo cậu ra khỏi nhà rồi bắt cậu đưa đi khắp chốn thuộc nơi, nhưng cậu là người duy nhất mà tớ gồm thể thuộc làm cho những chuyện ấy!”

– Rừng Na Uy

Đối với Toru, cậu cảm thấy bản thân như bị cuốn vào nỗi cô đơn với vòng xoáy tình cảm giữa nhị cô nàng. Từng bày tỏ với Naoko và ao ước muốn trở thành chỗ dựa mang lại người bạn ấy nhưng giờ đây, bản thân cậu lại đem lòng yêu thương mến cô nàng không giống.

Toru cũng là một cá thể đơn độc với luôn tìm kiếm cách giải thoát chính bản thân, điều đó được thể hiện qua những lần tiếp xúc thân thể với Naoko xuất xắc việc ngủ cạnh Midori. Mỗi Lúc nhớ về hai người bạn, cậu thường nghĩ về kỷ niệm vui vẻ cùng cảm xúc của sự gần gũi, thân mật.

Rừng Na Uy đã tái hiện nỗi cô độc sâu thẳm trong tâm địa hồn các nhân vật, họ ước mơ được bay khỏi sự dày vò cùng ao ước mỏi những niềm vui ngắn ngủi. Đó là những cá thể đang mắc kẹt giữa vòng xoáy bi kịch, họ cố gắng bám víu vào người mình tin tưởng đến khi không thể đứng vững được nữa.

Gam màu trầm buồn trong những trang sách của Haruki Murakami

Cuốn tiểu thuyết bị che phủ bởi sự mờ mịt cùng lạnh lẽo Lúc xoáy sâu vào những vết thương trung ương hồn của những nhân vật, phần lớn trong số chúng đều xuất phát từ nỗi đau mất đi người thân để rồi ngày một in hằn trong trái tim trí.

Xem thêm: App Làm Nét Video Trên Điện Thoại, Phần Mềm Làm Rõ Nét Video Bị Mờ (Điện Thoại)

Từ Toru, Naoko đến Midori đều giữ mang đến riêng mình những góc khuất, mặc dù thường xuim chia sẻ với người mình tin tưởng nhưng họ vẫn không thể phơi bày tất cả. Vì lẽ đó nên khi nút ít thắt câu chuyện được cởi bỏ, độc giả đều ngỡ ngàng trước thực tại tăm tối mà lại mỗi nhân vật phải chịu đựng.

*
Nỗi cô đơn của các nhân vật được khắc họa chân thật vào từng trang sách

Naoko thật sự đáng thương Khi phải chứng kiến sự ra đi liên tiếp của những người mình thương yêu, chị gái với bạn trai Kizuki. Vì mắc bệnh tư tưởng cùng cần được chữa trị ở một nơi tách bóc biệt trọn vẹn với thành phố, cô bé đành rời xa người bạn thân thiết Toru.

Đối với Naoko, Toru chính là mắt xích giữa cô cùng thế giới bên ngoài. Cmặt hàng sinh viên ấy đã giúp bạn mình giải tỏa những chổ chính giữa sự vốn đã bị chôn vùi bởi nỗi đau, xóa nhòa ám ảnh thừa khứ và mở lòng hơn với người bao phủ.

“Kizuki có thể chết rồi, nhưng cậu vẫn là móc xích duy nhất của bản thân với thế giới phía bên ngoài. Và Kizuki đã yêu thương mến cậu như thế làm sao thì mình cũng vẫn yêu thương mến cậu như thế.”

– Rừng Na Uy

Việc điều trị tư tưởng đã khiến khoảng phương pháp giữa Naoko với Toru ngày một lớn dần, họ chỉ bao gồm thể trò chuyện qua thư và những lần gặp gỡ hiếm hoi. Khi ấy, nhì người đều thoải mái trung ương sự, thậm chí tiếp xúc thân thể với Toru cũng có thể chứng kiến sự tiến bộ vào sức khỏe của Naoko.

Tuy nhiên, con trai trai ấy ko biết Naoko chưa từng thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Cô đã rời xa cậu một phương pháp đột ngột với điều đó khiến Toru trở cần vô định vào cuộc sống với sự bàng hoàng, bất ngờ xen lẫn cô đơn.

Không chỉ u ám và sầm uất với những bỏ ra tiết đau buồn, tiểu thuyết của Haruki Murakami còn chứa đựng sự tiếc thương lúc liên tục ngập trong tóc tang. Giống như Naoko, chính Midori cũng phải đối mặt với nhì đám tang của người thân là bố cùng mẹ bản thân.

Dù mất đi bố mẹ nhưng Midori không quá đau buồn, bởi lẽ họ chưa từng thật sự yêu thương thương cô. Nàng thiếu nữ ấy luôn phải chịu sự cấm đoán của gia đình, thậm chí phải chăm sóc người phụ vương vô trung tâm.

Midori khát khao được yêu thương nhưng ngay cả người bạn trai cũng đối xử khắt khe, khiến cô ko thoải mái vào mối quan liêu hệ của bao gồm mình. Đến lúc gặp Toru, Midori mới cảm thấy vui vẻ với đem lòng quý mến cậu.

“Tớ chưa bao giờ được tuân theo ý mình với bất kỳ ai, chưa một lần nào trong suốt nhị mươi năm cơ mà tớ đã sống qua. Bố tớ, mẹ tớ, họ không bao giờ để ý một tí gì đến tớ, còn bạn trai tớ ư, mẹ kiếp, hắn ko phải loại trai tthế như vậy. Hắn nổi gắt nếu tớ định làm theo ý riêng rẽ của tớ. Nên bọn chúng tớ mới gượng nhẹ nhau.”

– Rừng Na Uy

Cô phái nữ luôn luôn mong muốn Toru để ý đến bản thân, điều đó được thể hiện qua lần giận dỗi Lúc cậu không phân phát hiện ra bộ tóc mới. Midori ái mộ những buổi đi chơi của nhì người, bọn chúng giúp xóa chảy những cảm xúc tiêu cực và khiến cô được gần gũi với anh chàng.

Thế nhưng, tình cảm sâu đậm mà Toru dành cho Naoko khiến Midori nhiều lần hụt hẫng. Cậu đem lòng thương mến Midori nhưng lại thờ ơ với quên béng cô Khi thừa đau buồn do người mình yêu thương, từ đó để lại những tổn thương không bao giờ xóa nhòa nơi trái tim của người thiếu nữ.

Đối với Toru, những ngày tháng vui vẻ chưa kéo dài được bao thọ thì cậu một lần nữa phải chấp nhận rời xa người bản thân thương yêu. Chàng trai ấy trở bắt buộc lạc lõng vào cuộc đời của chính mình Lúc mọi mối quan tiền hệ dần biến mất.

*
Tiểu thuyết đã nhận được không ít ngợi khen từ độc giả

Bên cạnh bố nhân vật điển hình, Rừng Na Uy còn khắc họa chân thật hình ảnh những người cô đơn không giống. Dù gặp gỡ với làm bạn với Toru, họ cũng không thể tìm ra một hướng đi tốt hơn cho cuộc sống hằng ngày.

Nagasawa, bạn cùng trường với Toru, là một sinc viên thích hợp ăn chơi. Anh thường chiếu thẳng qua đêm với các chị em xa lạ và số lần quan lại hệ nhiều đến mức khiến Toru kinh ngạc về bé người thật của người bạn này. Tuy hư hỏng nhưng Nagasawa lại gồm cô bạn gái hết mực yêu thương thương, chấp nhận tính bí quyết chơi bời của anh.

Thế nhưng, sự ích kỷ của bản thân đã khiến Nagasawa đánh mất người bản thân yêu. Anh ko hề trân trọng cô bạn gái cho đến khi nghe tin cô tự gần kề sau thời điểm kết hôn, hôm nay Nagasawa mới cảm thấy hụt hẫng với đau buồn.

Bên cạnh đó là Reiko, một giáo viên dạy nhạc với về sau trở thành người chăm sóc Naoko. Reiko tất cả một gia đình êm ấm với hạnh phúc nhưng đã bị chính học trò mình phá hủy tất cả mọi thứ.

Người học trò ấy biết cô gồm vấn đề giới tính cùng đã lan truyền những đọc tin không nên sự thật, điều đó khiến mọi người con quay lưng với Reiko. Bản thân cô rơi vào trầm cảm, phải ly dị chồng cùng đến một nơi giải pháp xa thành phố để chữa bệnh, nhờ đó nhưng gặp gỡ Naoko.

Tâm hồn Reiko đã bị giam lỏng một thời gian dài cùng đến lúc quan lại hệ thể xác với Toru, cô mới được giải bay. Chính việc ngủ thuộc Reiko cũng khiến Toru thoát khỏi nỗi ám ảnh về Naoko, xóa rã những nỗi đau đnai lưng nén tinc thần đàn ông trai ấy.

“Chúng ta gồm thể sẽ ko bao giờ gặp lại, nhưng mặc dù có đi đâu về đâu, tôi cũng sẽ không bao giờ quên cậu và Naoko.”

– Rừng Na Uy

Tất cả nhân vật vào Rừng Na Uy đều mang những vết thương cực nhọc lành cũng như những cuộc tình không trọn vẹn, cuộc sống của họ tựa như chuỗi đau khổ kéo dài vô tận.

Từ trang sách đến những thước phim

Không chỉ trở thành tác phẩm gớm điển của nền văn học thế giới, Rừng Na Uy còn hỗ trợ dậy sóng nền điện ảnh toàn cầu với những thước phyên ổn nhẹ nmặt hàng với đầy cảm xúc vào bộ phyên ổn thuộc tên, được chuyển thể bởi đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng.

Xuất bản vào năm 1987 nhưng hơn nhị mươi năm sau mới được chuyển thể, bộ phyên đã khiến tiếng vang từ những ngày đầu công chiếu. Sự xuất sắc của cuốn tiểu thuyết đã khiến tác phẩm vì chưng Trần Anh Hùng đảm nhiệm nhận về nhiều ý muốn đợi.

*
Rừng Na Uy được chuyển thể thành phim với công chiếu ở nhiều quốc gia bên trên thế giới

Là đạo diễn với lối tư duy đậm tính nhân văn, ông là người duy nhất được Haruki Murakangươi đồng ý lời đề nghị chuyển thể. Bởi lẽ, nhà văn đã quan sát và theo dõi nhiều bộ phyên ổn của Trần Anh Hùng với luôn đồng cảm với những vấn đề thực tế cơ mà ông dựng cần.

“Câu chuyện của Rừng Na Uy sôi nổi nhưng cực kì nhạy cảm, với trong mình cả yếu tố đột phá quyến rũ lẫn vẻ đẹp mỏng manh bí ẩn. Đây quả là một thử thách ko nhỏ đối với tôi vào rất nhiều tiểu cảnh của bộ phyên ổn.”

– Trần Anh Hùng

Rừng Na Uy thiết yếu thức bấm đồ vật vào năm 2009 cùng sau khi kết thúc quy trình con quay lẫn hậu kỳ, bộ phyên ổn đã được thiết kế ở nhiều quốc gia bên trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với sự tđam mê gia của những diễn viên Matsuyama Keniđưa ra, Kikubỏ ra Rinko cùng Mizuhara Kiko cùng những thước phlặng nhẹ nsản phẩm, chậm rãi, bộ phlặng đã giành được nhiều thành công xuất sắc vang dội.

Bên cạnh doanh thu hơn mười bảy triệu USD, Rừng Na Uy còn nhận được đề cử mang lại nhiều giải thưởng điện ảnh thế giới, tiêu biểu là hạng mục Sư tử rubi tại Liên hoan phim Venice 2010 tuyệt Special Presentations tại Liên hoan phyên ổn Quốc tế Toronkhổng lồ lần thứ 35.

Tuy nhiên, bộ phyên ổn vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều mặc dù giữ nguim nội dung của cuốn tiểu thuyết. Không không nhiều khán giả đến rằng Trần Anh Hùng cùng dàn diễn viên chưa truyền tải hết cảm xúc của tuyến nhân vật, từ đó dẫn đến những cảnh gượng nghiền, không chân thật.

Nếu quy trình diễn biến tư tưởng của Naoko được khắc họa chi tiết vào những trang sách thì lúc tái hiện trên màn ảnh rộng, điều đó vẫn còn hời hợt. Hình ảnh cô gái đáng thương chịu nhiều nỗi đau tinch thần chưa thể chạm đến trái tim khán giả, từ đó khiến bộ phim phần nào mất đi sức hút ít.

*
Bộ phyên nhận về nhiều ý kiến trái chiều do gồm những cảnh gượng xay, không chân thật

Đối với Midori, cô trở thành một nhân vật không mấy nổi bật vày đạo diễn đã dành vượt nhiều thời lượng đến Naoko. Midori cá tính, thẳng thắn trong nguyên tác bị chũm thế bởi một nhân vật non trẻ, ngây thơ, đôi lúc vượt khỏi giới hạn được cho phép.

Đặc biệt là nhân vật Reiko, ký ức về chuỗi ngày đau khổ Khi hạnh phúc bản thân bị hủy hoại không còn được tái hiện trên màn ảnh. Điều này đã dẫn đến hình ảnh một giáo viên mờ nhạt, không tồn tại điểm nhấn cùng thậm chí việc ngủ thuộc Toru cũng trở nên gượng xay.

Toàn bộ quá khứ của Reiko đã bị cắt đi cùng sự thiếu hụt chi tiết khiến nhiều khán giả hiểu không đúng về nhân vật này. Một người “chỉ hoạt động theo chỉ đạo tự động của ký kết ức” ni đã nhen nhóm ước mơ yêu thương, đáng buồn rứa Khi hành động này bị đánh đồng với ham muốn tầm thường, không có ý nghĩa về chuyển biến tư tưởng.

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều về hình tượng nhân vật nhưng Rừng Na Uy vẫn được đông đảo khán giả quan tâm. Bộ phyên đã làm rạng danh tên tuổi của công ty văn Haruki Murakangươi cũng như đạo diễn Trần Anh Hùng, với về một lượng lớn người hâm mộ đến hai tài năng của Nhật Bản với Việt Nam.

Rừng Na Uy và sức ảnh hưởng ko nhỏ đối với nền văn học Việt

Được dịch sang tiếng Việt lần đầu vào năm 1997, Rừng Na Uy đến nay vẫn giữ sức hút ít không nhỏ đối với độc giả Việt Nam. Dẫu nhiều tác phẩm đặc sắc khác lần lượt ra đời, vị thế của Rừng Na Uy vẫn luôn được giữ vững.

Nhiều bạn đọc đến rằng cuốn sách chất chứa hình ảnh của bao gồm bản thân bản thân, mỗi nhân vật là mỗi giai đoạn không giống nhau của tuổi trẻ. Sau mỗi thăng trầm trong cuộc đời, những cảm xúc và suy ngẫm của họ lại thêm phần tương đồng với tác phẩm.

“Naoko là vượt khứ, là hình ảnh xa tít của tuổi niên thiếu với những tháng năm đầy buồn buồn chán. Midori là hiện tại, là ánh nắng sáng sủa bừng của niềm vui và nhiệt huyết sống. Xung xung quanh Naoko chỉ toàn nước mắt, bên Midori cũng bao gồm nước mắt nhưng tất cả cả nụ cười với những mối tình ngọt ngào. Midori đó là hình ảnh của sức sống, khiến người đọc bị hấp dẫn lúc làm sao không hay.”

– Goodreads

Tiểu thuyết còn khắc họa giải pháp sống của nhỏ người vào thôn hội, điển hình là những ai đang bước vào giai đoạn chênh vênh có thương hiệu trưởng thành. Họ đều tất cả đến riêng biệt mình những lựa chọn không giống nhau, mặc dù lựa chọn ấy đôi lúc trở đề xuất tiêu cực với người bao phủ.

“Tất cả chúng ta đều bao gồm những nỗi buồn ko thể làm sao xóa bỏ, chỉ khác ở bí quyết đối mặt chúng. Nếu Naoko chấp nhận bị nuốt chửng cả cuộc đời và nhân dạng thì Midori lại chọn giải pháp tiếp tục sống và kéo những nỗi buồn theo sau. Ở giữa hai người phụ nữ trái ngược, Toru phải chọn một vào nhì. Đó cũng đó là khi cậu phải lựa chọn cách sống mang lại bản thân mình.

Câu hỏi cho Toru cũng là câu hỏi mà lại người đọc phải đối diện: Chúng ta sẽ sống thế nào với những bất toàn của chính mình cùng của thế giới xung quanh?”

– Goodreads.

Tính hiện thực vào tác phẩm đã giúp bạn đọc gồm cái nhìn toàn diện về phong cách văn chương của Haruki Murakangươi. Đằng sau những bỏ ra tiết u ám với trầm buồn, tuyến nhân vật chân thật và gần gũi với thực tế cũng góp bạn đọc cảm nhận Rừng Na Uy một cách rõ rệt.

“Haruki Murakami rất xuất sắc trong việc tạo cần một thế giới riêng rẽ với cách nhìn nhận độc đáo. Tuy chứa đựng nhiều bỏ ra tiết hư cấu nhưng người đọc tất cả thể cảm nhận được sự thật, niềm tin cùng sự tình thực trong những trang sách của ông. Một bên văn, nếu không tạo ra được thế giới của riêng rẽ mình, thì không thực sự là một đơn vị văn giỏi.”

– Goodreads

Bên cạnh đó, cuốn sách còn với đến động lực cho những ai đang gặp phải cạnh tranh khăn trong cuộc đời. Đừng trốn rời mà lại hãy mạnh mẽ đối diện, mỗi người đều tất cả thể bước tiếp cùng trở thành phiên bản mà lại bao gồm bản thân mong đợi.

“Hãy sống hết mình, đừng sợ khác biệt như Midori. Hãy chú ý thẳng vào sự mềm yếu của bản thân, bao dong với chấp nhận nó như Naoko. Và cuối cùng, hãy đứng dậy để sống tiếp như Reiko với Toru.”

– Goodreads

Rừng Na Uy đã thật sự thành công trong việc tái hiện nỗi cô đơn của những người trưởng thành. Tuy họ đều tất cả nỗi đau với hướng đi riêng biệt nhưng tất cả đều mang một kết thúc u buồn, điều đó khiến độc giả ko khỏi suy ngẫm về xã hội Nhật Bản những năm 1960.

Tác phẩm đã đưa Haruki Murakami trở thành ngôi sao 5 cánh sáng bên trên nền trời văn học thế giới với tiếng vang lẫy lừng cho đến thời buổi này. Dẫu nặng nề, Rừng Na Uy vẫn sở hữu đến cho độc giả những thông điệp tích cực về cuộc sống và động lực để vượt qua những tháng ngày đằng đẵng phía trước.